Nhà Đầu Tư Nước Ngoài Thành Lập Văn Phòng Đại Diện Tại Việt Nam

Điều kiện doanh nghiệp nước ngoài thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam


Bạn là doanh nghiệp nước ngoài? Bạn đang tìm hiểu những thủ tục pháp lý để thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam nhưng bạn chưa hiểu những điều kiện để đáp ứng theo quy định của pháp luật như thế nào? Hãy liên hệ ngay với Nguyên An Luật, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn tường tận về những pháp lý cần phải có trước khi đầu tư tại Việt Nam.


Thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài
Thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài

I. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện:

  1. Thương nhân nước ngoài (Công ty tại nước ngoài) được thành lập Văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
  2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký
  3. Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên
  4. Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn 01 Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
  5. Người đứng đầu Văn phòng đại diện phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu Văn phòng đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Việc ủy quyền này phải được sự đồng ý của thương nhân nước ngoài. Người đứng đầu Văn phòng đại diện, vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.
  6. Người đứng đầu Văn phòng đại diện của một thương nhân nước ngoài không được kiêm nhiệm các chức vụ sau:
    a) Người đứng đầu Chi nhánh của cùng một thương nhân nước ngoài;
    b) Người đứng đầu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài khác;
    c) Người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài đó hoặc thương nhân nước ngoài khác;
    d) Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam


Như vậy, nếu doanh nghiệp – Nhà đầu tư nước ngoài đáp ứng được những điều kiện trên thì hoàn toàn có thể thành lập Văn phòng đại diện để đầu tư tại Việt Nam.

II. Quyền và nghĩa vụ của Văn phòng đại diện:

Quyền của Văn phòng đại diện:

  1. Hoạt động đúng mục đích, phạm vi và thời hạn được quy định trong giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
  2. Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Văn phòng đại diện.
  3. Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  4. Mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ được sử dụng tài khoản này vào hoạt động của Văn phòng đại diện.
  5. Có con dấu mang tên Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  6. Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Nghĩa vụ của Văn phòng đại diện:

  1. Không được thực hiện hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam.
  2. Chỉ được thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong phạm vi mà Luật này cho phép.
  3. Không được giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng Văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của thương nhân nước ngoài hoặc các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 17 của Luật này.
  4. Nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  5. Báo cáo hoạt động của Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  6. Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Trước khi nhà đầu tư nước ngoài quyết định đầu tư tại Việt Nam dưới hình thức thành lập Văn phòng đại diện cần lưu ý tại Mục II Quyền và nghĩa vụ của Văn phòng đại diện. Tránh trường hợp sau này hoạt động vi phạm pháp luật sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định. 

Xem thêm về:


III. Nhà đầu tư nước ngoài liên hệ với chúng tôi qua các hình thức sau

Trực tiếp tới Văn phòng Nguyên An Luật

  • Lầu 4, Cao Ốc AGE BUILDING, 32 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 19, Quận Bình Thạnh, TP HCM (Có chỗ đậu xe hơi)
  • Hotline: (028) 3514 0777 – 0936 234 077 – 0977 433 877 (Zalo; Viber)
  • Hỗ trợ trực tuyến tại website
  • Email: Tuvan@nguyenanluat.vn (Hỗ trợ tiếng Việt – Viet Nam; tiếng anh/English)

IV. Lệ phí và thời gian

+ Lệ phí trọn gói: 7.500.000VNĐ bao gồm:

  • Lệ phí nhà nước
  • Con dấu
  • Hồ sơ thuế (Văn phòng, người đứng đầu)

+ Thời gian:

  • Giấy phép: 15-20 ngày làm việc
  • Hồ sơ thuế: 05 ngày làm việc

Lưu ý: Toàn bộ hồ sơ nộp tại cơ qua cấp phép đều do Nguyên An Luật soạn thảo và thay mặt khách hàng hoàn tất các thủ tục tại cơ quan cấp phép. Lệ phí và thời gian không phát sinh, chúng tôi cam kết chỉ thu phí dịch vụ theo đúng bảng giá trên.


V. Hỗ trợ nhà đầu tư khi hoàn tất các thủ tục

Sau khi đã hoàn tất các thủ tục, chúng tôi sẽ cử đội ngũ Luật sư – chuyên viên để hướng dẫn nhà đầu tư các thủ tục về lao động, bảo hiểm xã hội, khai thuế, báo cáo tài chính theo định kỳ kê khai. Tránh trường hợp vi phạm không đáng có trong quá trình hoạt động.


VI. Dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư xúc tiến hồ sơ

  • Dịch thuật các tài liệu liên quan
  • Sao y- chứng thực tài liệu
  • Hợp thức hóa hồ sơ tại Sở ngoại vụ
  • Công chứng các tài liệu liên quan tại Phòng Tư pháp

Hãy gọi ngay cho chúng tôi nếu bạn đã tin tưởng chọn Nguyên An Luật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chat Tư Vấn