Các thủ tục thành lập công ty – Áp dụng cho các loại hình doanh nghiệp
Bạn là nhà kinh doanh, bạn muốn thành lập công ty và đang tìm hiểu những thủ tục khi thành lập gồm những gì? Các chi phí phải nộp cho cơ quan nhà nước bao nhiêu? Nguyên An Luật xin hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục và chi phí khi thành lập công ty như sau:
Tìm hiểu thêm về ưu điểm và cách đặt tên cho doanh nghiệp; tên tiếng anh; tên viết tắt tại đây
⇒ Các thủ tục về thuế khi thành lập công ty TNHH 1 thành viên
⇒ Các thủ tục về thuế khi thành lập công ty TNHH 2 thành viên
Bước 1:
Hiện nay để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho doanh nghiệp, Sở KH&ĐT đưa ra 2 phương án tối ưu nhất để doanh nghiệp lựa chọn khi làm thủ tục thành lập công ty là:
- Nộp hồ sơ thành lập công ty trực tiếp tại quầy đăng ký kinh doanh
- Nộp hồ sơ online tại website của Sở KH&ĐT
Trực tiếp nộp hồ sơ:
Ưu điểm:
- Thời gian chuẩn xác đúng 03 ngày nếu hồ sơ hợp lệ, phù hợp với những doanh nghiệp cần giấy phép kinh doanh sớm để hoạt động.
Nhược điểm:
- Thời gian chờ đợi lấy số thứ tự để nộp hồ sơ rất lâu vì lượng doanh nghiệp luôn quá tải
- Phải đóng đầy đủ lệ phí cấp phép khi thành lập công ty
- Thủ tục khi xét duyệt hồ sơ mất nhiều thời gian, chờ đợi lâu
Nộp hồ sơ online:
Ưu điểm:
- Được miễn lệ phí cấp phép
- Nộp hồ sơ nhanh do hồ sơ đã được xét duyệt
Nhược điểm:
- Bắt buộc phải tạo tài khoản để nộp hồ sơ trên Công thông tin điện tử
- Hồ sơ phải được xét duyệt hợp lệ trước khi nộp tại phòng ĐKKD
- Thời gian nhận giấy phép kinh doanh lâu hơn do phải được xét duyệt hồ sơ
- Hồ sơ phải scan thành từng file và đưa lên Công thông tin
- Thủ tục rườm rà khi nhập dữ liệu nộp hồ sơ
Như vậy, với 2 cách trên nếu doanh nghiệp bạn có nhiều thời gian để chờ đợi lấy giấy phép đăng ký kinh doanh thì có thể sử dụng cách 2 để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên để xúc tiến thời gian nhanh hơn thì bạn có thể nhờ 1 đơn vị dịch vụ chuyên làm những thủ tục này. Đảm bảo thời gian 03 ngày bạn sẽ nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh.
Xem thêm
- Hồ sơ thành lập công ty Cổ phần/ TNHH 1 thành viên/ TNHH 2 thành viên
- Thành lập Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài
Bước 2: Đăng ký và công bố sử dụng mẫu dấu pháp nhân
Sau khi bạn đã xin được giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp phải tiến hành khắc dấu doanh nghiệp và nộp hồ sơ sử dụng mẫu dấu tại phòng đăng ký kinh doanh nơi cấp phép cho doanh nghiệp.
Lưu ý: Điều 44 Luật doanh nghiệp 2014 cho phép doanh nghiệp tự quyết định về hình thức con dấu, số lượng. Như vậy bạn có thể tự do khắc dấu tại các cơ sở khắc dấu bên ngoài sau đó nộp hồ sơ đăng ký sử dụng mẫu dấu cho cơ quan cấp phép. (Thay vì cấp giấy chứng nhận sử dụng mẫu dấu tại Công An Tỉnh/ TP như trước đây).
Cách thức nộp hồ sơ sử dụng con dấu:
Sau khi doanh nghiệp đã khắc con dấu, tiến hành làm hồ sơ đăng ký sử dụng mẫu dấu và scan thành file và nộp lên Cổng thông tin điện tử quốc gia bằng tài khoản đăng ký kinh doanh. Trong thời gian 2-3 ngày, nếu hồ sơ hợp lệ con dấu của doanh nghiệp sẽ được đăng lên Cổng thông tin điện tử quốc gia.
Tổng chi phí khi xin giấy phép thành lập công ty là:
- Lệ phí cấp phép: 200.000VNĐ
- Lệ phí đăng bố cáo: 300.000VNĐ
- Lệ phí khắc dấu: 350.000 – 450.000VNĐ
Xem thêm
- Lệ phí môn bài 2017 mới nhất tại đây
- Bảng giá đặt in hóa đơn GTGT tại đây
- Hồ sơ thuế thành lập công ty TNHH 1 thành viên
- Hồ sơ thuế thành lập công ty TNHH 1 thành viên
Như vậy doanh nghiệp bạn tạm thời đã đi vào hoạt động rồi (ngày hoạt động của doanh nghiệp căn cứ vào ngày cấp giấy phép đăng ký kinh doanh).
Thân ái! Kính chúc doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi
“Mã đáo thành công”
Quý khách cần tư vấn thêm hãy liên hệ với Nguyên An Luật, chúng tôi sẽ giải đáp miễn phí mọi thủ tục khi thành lập công ty, thủ tục về thuế – khai thuế định kỳ, cách thức hoạt động đúng luật cho doanh nghiệp
Văn phòng tư vấn Nguyên An Luật
42 Mê Linh. Phường 19. Quận Bình Thạnh, TP HCM
Điện thoại: (028) 3514 0777
Hotline: 0936 234 077
Email: nguyenanluat.vn@gmail.com