Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam


Thương nhân nước ngoài muốn thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam phải đáp ứng được những điều kiện mà pháp luật Việt Nam qui định và hướng dẫn. Khác với những doanh nghiệp trong nước, Văn phòng đại diện nước ngoài được áp dụng theo Luật thương mại 2005; Nghị định 07/2016 NĐ-CP, Thông tư 11/2016 TT-BCT qui định và hướng dẫn thương nhân nước ngoài thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam.


Căn cứ pháp lý: Luật Thương mại 2005, Nghị định 07/2016 NĐ-CP, Thông tư 11/2016 TT-BTC


thành lập văn phòng đại diện nước ngoài
Thành lập văn phòng đại diện nước ngoài uy tín

Vậy những điều luật trên qui định và hướng dẫn những gì để thương nhân nước ngoài đáp ứng được điều kiện mà không vi phạm pháp luật? Nguyên An Luật là một trong những đơn vị hàng đầu về dịch vụ tư vấn thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài tại TP HCM. Chúng tôi giúp khách hàng hiểu rõ được những thủ tục mà luật pháp Việt Nam qui định, nhằm tiết kiệm thời gian tối đa nhất cho khách hàng.

Chúng tôi sẽ hoàn tất mọi thủ tục với cơ quan cấp phép cụ thể với :

  • Sở công thương (đối với giấy phép thành lập)
  • Công An Tỉnh/ Thành phố (đối với con dấu văn phòng đại diện)
  • Cục thuế Tỉnh/ Thành phố (các thủ tục về thuế cho Trưởng Văn phòng đại diện, nhân viên)

Xem thêm :


I. Luật Thương mại 2005 qui định về thương nhân nước ngoài hoạt động thương mại tại VN

Điều 16. Thương nhân nước ngoài hoạt động thương mại tại Việt Nam

  1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc được pháp luật nước ngoài công nhận.
  2. Thương nhân nước ngoài được đặt Văn phòng đại diện, Chi nhánh tại Việt Nam; thành lập tại Việt Nam doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo các hình thức do pháp luật Việt Nam quy định.
  3. Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Thương nhân nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam.
  4. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thương nhân nước ngoài thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên thì được coi là thương nhân Việt Nam.

Điều 17. Quyền của Văn phòng đại diện

  1. Hoạt động đúng mục đích, phạm vi và thời hạn được quy định trong giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
  2. Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Văn phòng đại diện.
  3. Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  4. Mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ được sử dụng tài khoản này vào hoạt động của Văn phòng đại diện.
  5. Có con dấu mang tên Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  6. Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Điều 18. Nghĩa vụ của Văn phòng đại diện

  1. Không được thực hiện hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam.
  2. Chỉ được thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong phạm vi mà Luật này cho phép.
  3. Không được giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng Văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của thương nhân nước ngoài hoặc các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 17 của Luật này.
  4. Nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  5. Báo cáo hoạt động của Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  6. Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

II. Nghị định 07/2016 NĐ-CP qui định về quyền thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài

Điều 7. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
  2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
  3. Trong trường hợp Giấy đăng kýkinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
  4. Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợpvới cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
  5. Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

III. Thông tư 11/2016 TT-BTC hướng dẫn và qui định các biểu mẫu cho thương nhân nước ngoài thành lập văn phòng đại diện.


Hồ sơ yêu cầu thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại VN như sau:

  1. Bản sao giấy phép công ty .
  2. Báo cáo tài chính 01 năm gần nhất (có kiểm toán)
  3. Hợp đồng thuê văn phòng
  4. Văn bản của thương nhân nước ngoài đề cử/ bổ nhiệm người đứng đầu VPĐD
  5. Bản sao có chứng thực CMND/hộ chiếu của người đứng đầu VPĐD

Lưu ý:

  • Mục 1 và Mục 2 phải hợp thức hóa lãnh sự và dịch sang Tiếng Việt – công chứng
  • Mục 3 song ngữ  hoặc Văn bản tiếng anh thì phải dịch thuật công chứng theo quy định

Hợp đồng thuê nhà phải có công chứng hoặc thuê cao ốc văn phòng của công ty có chức năng kinh doanh bất động sản.

Xem thêm về:


Lệ phí và thời gian:

  • Phí dịch vụ: 7.500.000VNĐ

Đã bao gồm:

  • Lệ phí nhà nước
  • Con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu
  • Hồ sơ khai thuế cho Văn phòng
  • Hồ sơ khai thuế cho Trưởng đại diện

Thời gian: 15 ngày làm việc


Ghi chú: Để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho khách hàng, Nguyên An Luật hỗ trợ khách hàng làm những thủ tục để hoàn tất hồ sơ nhanh chóng như:

  • Dịch thuật các tài liệu liên quan
  • Sao y- chứng thực tài liệu
  • Hợp thức hóa hồ sơ tại Sở ngoại vụ
  • Công chứng các tài liệu liên quan tại Phòng Tư pháp thành phố

Dịch vụ hậu mãi:

  • Dịch vụ báo cáo thuế định kỳ cho văn phòng đại diện
  • Cung cấp cập nhật những văn bản pháp luật mới nhất
  • Giải trình với cơ quan cấp phép khi có yêu cầu
  • Các thông tin khác theo yêu cầu của khách hàng

    Quý khách cần tư vấn thêm liên hệ tại:

Văn phòng Nguyên An Luật 

Lầu 4, Cao Ốc AGE BUILDING, 32 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 19, Quận Bình Thạnh, TP HCM

Điện thoại: (028) 3514 0777/ Hotline: 0936 234 077 Luật sư tư vấn miễn phí

Tư vấn thủ tục xin giấy phép lao động cho người nước ngoài
Tư vấn thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chat Tư Vấn