Không gia hạn giấy phép Văn phòng đại diện có bị phạt
Không gia hạn giấy phép Văn phòng đại diện có bị phạt
Xin chào công ty, Văn phòng đại diện của chúng tôi thuộc quốc tịch Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực thương mại, được Sở Công Thương cấp phép ngày 14/4/2012. Do bộ phận nhân sự của Văn phòng không biết giấy phép bị hết hạn, hơn nữa Trưởng đại diện lại không am hiểu về thủ tục pháp luật tại Việt Nam. Đến tháng 6 văn phòng của chúng tôi mới làm thủ tục gia hạn giấy phép, 3 ngày sau có văn bản của Thanh tra Sở yêu cầu Trưởng đại diện lên làm việc vì lý do không gia hạn giấy phép. Hiện nay Trưởng Đại diện không có mặt ở Việt Nam nên không thể lên làm việc được.

Vậy nhân viên của văn phòng có thể thay mặt Trưởng Đại diện lên làm việc với thanh tra Sở không?
Trường hợp này văn phòng của chúng tôi có bị phạt không? Và nếu có thì mức phạt là bao nhiêu?
Xin cảm ơn.
Câu hỏi của: Đặng Thị Thu Hương (dangthithuhuong.93@gmail.com)
Chào bạn, trước tiên Nguyên An Luật xin cảm ơn bạn đã tin tưởng lựa chọn công ty chúng tôi để được tư vấn. Về trường hợp Văn phòng đại diện của bạn, Nguyên An Luật xin trả lời trình tự như sau:
Trường hợp không gia hạn giấy phép Văn phòng đại diện
Căn cứ Khoản 1 điều 23 nghị định 07/2016 NĐ-CP qui định như sau:
1. Hồ sơ gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh phải được nộp trong thời hạn ít nhất 30 ngày trước khi Giấy phép hết hạn.
Như vậy theo Khoản 1 điều trên, văn phòng của bạn đã trễ hạn khoảng 03 tháng. Trường hợp sau khi hết thời hạn của giấy phép mà chưa làm thủ tục gia hạn có thể hiểu văn phòng không làm thủ tục gia hạn.
Xem thêm hồ sơ, thủ tục gia hạn giấy phép Văn phòng đại diện

Trường hợp ủy quyền:
Căn cứ pháp lý: Khoản 3 Điều 33. Người đứng đầu Văn phòng đại diện, Chi nhánh
3. Người đứng đầu Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Việc ủy quyền này phải được sự đồng ý của thương nhân nước ngoài. Người đứng đầu Văn phòng đại diện, Chi nhánh vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.
Như vậy trường hợp Trưởng đại diện đã xuất cảnh khỏi Việt Nam thì có thể ủy quyền cho người khác theo qui định tại khoản trên.
Xem thêm về
Thủ tục cấp mới, gia hạn GPLĐ cho người nước ngoài mới nhất

Mức phạt không làm thủ tục gia hạn giấy phép văn phòng đại diện:
Căn cứ tại điểm d khoản 2 điều 86 nghị định 185/2013 NĐ-CP, khoản 2 điều 4 nghị định trên qui định về trường hợp tổ chức vi phạm thì bị phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với cá nhân.
Điều 86. Hành vi vi phạm về thành lập và hoạt động của văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam (sau đây gọi tắt là văn phòng đại diện)
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không có địa điểm đặt trụ sở văn phòng đại diện hoặc cho thuê lại trụ sở văn phòng đại diện hoặc hoạt động không đúng địa chỉ ghi trong giấy phép;
b) Không thực hiện báo cáo định kỳ hoặc báo cáo không trung thực về hoạt động của văn phòng đại diện với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy phép theo quy định;
c) Không thực hiện báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của văn phòng đại diện theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
d) Không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung, cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện theo quy định;
đ) Ngừng hoạt động quá thời hạn quy định mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
e) Tự viết thêm, tẩy xóa, sửa chữa nội dung trong giấy phép thành lập văn phòng đại diện được cấp.
Như vậy, trường hợp Văn phòng của bạn sẽ ở mức từ 20.000.000 đến 40.000.000 đồng do tổ chức vi phạm. Sau khi văn phòng bạn làm việc với thanh tra Sở, nếu như thấy chưa hợp lý thì văn phòng bạn có thể làm đơn khiếu nại hoặc khởi kiện vi phạm hành chính đến cơ quan có thẩm quyền.
Lưu ý: Nguyên An Luật mới chỉ căn cứ dựa trên văn bản pháp luật hiện hành, tuy nhiên phạt hay không, mức độ ra sao còn tuỳ thuộc vào cơ quan chức năng và giải trình có lý do chính đáng của Văn phòng đại diện.
Thân ái!
Trường hợp Văn phòng của bạn không có người để lên làm việc với Sở, hãy liên hệ với Nguyên An Luật chúng tôi sẽ thay mặt Văn phòng của bạn hoàn tất mọi hồ sơ với cơ quan cấp phép.
Khi Văn phòng bạn ủy quyền cho Nguyên An Luật chúng tôi sẽ:
- Soạn thảo giấy ủy quyền phù hợp với yêu cầu của cơ quan cấp phép
- Lên làm việc với cơ quan cấp phép
- Làm đơn giải trình với cơ quan cấp phép
- Bàn giao kết quả giấy phép văn phòng bản chính.
Quý khách cần tư vấn thêm liên hệ 0936 234 077 Ms Yến hoặc trực tiếp đến văn phòng tư vấn Nguyên An Luật
Địa chỉ: 20 Trường Sa, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP HCM
Điện thoại: (028) 3514 0777 – hotline 0936 234 077
Email: nguyenanluat.vn@gmail.com