Thành lập chi nhánh công ty tại TP HCM

Chi nhánh công ty là gì?

Chi nhánh công ty là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp. Kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Thành lập chi nhánh công ty hiện nay là một nhu cầu tất yếu của các doanh nghiệp. Bởi nhu cầu cần phát triển và mở rộng thị trường trong thời đại kinh tế hiện nay. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của công ty mẹ. Có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc 1 phần chức năng của công ty mẹ kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Chi nhánh dù được phép thực hiện hoạt động kinh doanh. Nhưng chỉ là đơn vị trực thuộc công ty và sẽ không có tư cách pháp nhân độc lập.

Hồ sơ Thành lập chi nhánh công ty tại TP HCM

  • Bản photo công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty.
  • Bản sao giấy chứng minh nhân thân như Chứng minh thư hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh.
  • Hợp đồng thuê trụ sở (nhằm phát hành hóa đơn cho chi nhánh).
  • Quyết định cấp số nhà hay Biên bản bàn giao nhà (nếu có).
  • Hồ sơ kèm cách ký hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần.
  • Biên bản họp Hội đồng quản trị công ty về việc thành lập chi nhánh công ty: Chủ tọa, thư ký  ký tên.
  • Quyết định thành lập chi nhánh công ty cổ phần: đại diện pháp luật ký tên, đóng dấu của công ty.
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh có đại diện pháp luật ký tên, đóng dấu công ty.
  • Thông báo thành lập chi nhánh có đại diện pháp luật ký tên, đóng dấu công ty.
  • Thông báo mẫu dấu có đại diện pháp luật ký tên, đóng dấu công ty.
  • CMND, căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh (doanh nghiệp cung cấp).
Thành lập chi nhánh công ty tại TP HCM

Những thủ tục chung sau khi Thành lập chi nhánh công ty tại TP HCM

Thông báo lên cơ quan thuế kê khai và nộp thuế, đóng thuế môn bài cho chi nhánh

✍ Trong vòng 30 ngày kể từ ngày có ĐKKD của chi nhánh phải kê khai và nộp thuế môn bài.

✍ Khai thuế Giá trị gia tăng cho chi nhánh.

✍ Nếu chi nhánh đặt trụ sở khác tỉnh với trụ sở chính của công ty. Thì chi nhánh sẽ phải nộp hồ sơ khai thuế Giá trị gia tăng (GTGT) cho chi nhánh tại cơ quan thuế nơi chi nhánh đặt trụ sở. Còn với trường hợp chi nhánh cùng tỉnh với trụ sở chính của công ty. Hoặc chi nhánh không trực tiếp bán hàng. Không phát sinh doanh thu thì chi nhánh thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính của công ty.

Treo biển tại chi nhánh

Sau khi chi nhánh được thành lập, công ty cần nhanh chóng treo biển hiệu chi nhánh. Biểu hiệu chi nhánh sẽ bao gồm các thông tin: Tên chi nhánh, địa chỉ chi nhánh, số điện thoại, công ty mẹ,…

Thay đổi thông tin chi nhánh

Khi chi nhánh có bất cứ thay đổi nào có liên quan đến hoạt động và nội dung trên Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Thì chi nhánh cần phải làm thủ tục thay đổi với cơ quan Đăng ký kinh doanh.

Ưu điểm khi Thành lập chi nhánh công ty tại TP HCM

Chi nhánh sẽ được hoạt động kinh doanh như công ty mẹ. Có thể đăng ký con dấu riêng, hơn nữa có thể thay công ty mẹ ký hợp đồng kinh tế. Chi nhánh công ty cũng có thể kê khai và nộp thuế riêng như một đơn vị kinh doanh độc lập. Nếu chi nhánh đăng ký là chi nhánh hạch toán độc lập. Việc chi nhánh hoạt động độc lập giúp khách hàng thuận tiện hơn trong các giao dịch khi không phải đến trực tiếp tại trụ sở chính của công ty.

Chi nhánh có thể hạch toán độc lập hoặc phụ thuộc đối với những chi nhánh sử dụng hạch toán độc lập. Cuối năm công ty sẽ làm báo cáo tài chính cần làm báo cáo tài chính. Hầu hết các thủ tục thành lập chi nhánh cũng giống thành lập công ty. Mỗi chi nhánh được cấp một mã số đơn vị phụ thuộc, mã số này đồng thời là mã số của chi nhánh

Luật Nguyên An sẽ giúp gì cho bạn trong việc Thành lập chi nhánh công ty tại TP HCM

✅ Tiếp nhận thông tin của công ty.

✅ Hoàn thiện hồ sơ thành lập chi nhánh theo yêu cầu của doanh nghiệp rồi chuyển cho quý khách ký và đóng dấu.

✅ Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp ký ủy quyền cho Luật Nguyên An tiến hành các thủ tục thành lập chi nhánh.

✅ Luật Nguyên An thay mặt quý khách nộp hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

✅ Luật Nguyên An thay mặt quý khách nhận giấy phép đăng ký kinh doanh của chi nhánh tại phòng đăng ký kinh doanh sở KH & ĐT.

✅ Luật Nguyên Ant tiến hành thủ tục khắc dấu và thông báo mẫu nộp lên Sở kế hoạch và Đầu.

✅ Luật Nguyên An tiến hành bàn giao giấy phép kinh doanh của chi nhánh + con dấu pháp nhân cho quý khách. 

Xem thêm: 

Thủ tục thành lập công ty cổ phần 2021

Thành lập văn phòng đại diện công ty FDI

Thành lập chi nhánh công ty FDI

Chat Tư Vấn